3 Tháng Mười Một, 2024

Tìm hiểu thuật ngữ Marketing? Một số thuật ngữ thông dụng trong Marketing

Tìm hiểu thuật ngữ Marketing? Một số thuật ngữ thông dụng trong Marketing

Thuật ngữ Marketing đã trở lên khá phổ biến. Tuy nhiên,có rất nhiều cách hiểu xoay quanh thuật ngữ này. Với bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thuật ngữ Marketing và một số thuật ngữ thông dụng trong hoạt động Marketing.

Mục Lục

1. Tìm hiểu thuật ngữ Marketing? Marketing được hiểu như thế nào?

Hiện nay, vẫn chưa có một cách hiểu thống nhất về thuật ngữ Marketing. Đây là một khái niệm rộng, bao gồm nhiều yếu tố và cách nhìn nhận khác nhau. Cụ thể như sau:

Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà con người và xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán ra được, từ đó sẽ không có lãi. Chính vì thế, định nghĩa ngắn được hiểu là nhận dạng được nhu cầu một cách có lợi.

Tìm hiểu thuật ngữ Marketing? Một số thuật ngữ thông dụng trong Marketing
Marketing được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ định nghĩa: “Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ động”.

Philip Kotler là một nhà Marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của Marketing hiện đại – đã định nghĩa ngắn gọn và chính xác nhất về marketing: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”.

Tìm hiểu thêm:

Marketing được hiểu theo nghĩa rộng là “thị trường” là nơi thực hiện khâu lưu thông hàng hóa, không tách rời của quá trình tái sản xuất (bao gồm sản xuất, lưu thông và tiêu dùng), là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm hàng hóa nói chung.

Tại Việt Nam, một số tài liệu thường hay dịch từ marketing sang tiếng việt là “tiếp thị”. Tuy nhiên, từ “tiếp thị” không thể bao hàm hết được ý nghĩa của marketing, nó chỉ là phạm vi hẹp của marketing

Hiện nay, hoạt động Marketing hiện đại chú trọng vào việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng cách tìm hiểu tập trung vào thị trường và tập trung vào khách hàng. Yếu tố đầu tiên là phải quan tâm đến các nhu cầu của khách hàng tiềm năng sau đó mới đi vào sản xuất ra sản phẩm hàng hóa hoặc tạo ra dịch vụ. Lý thuyết và thực hành của marketing được thiết lập dựa trên cơ sở khách hàng dùng một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó chỉ khi họ có một nhu cầu hoặc bởi vì sản phẩm ấy/dịch vụ ấy mang lại một ích lợi thiết thực cho họ.

2. Tham khảo một số thuật ngữ Marketing thông dụng hiện nay

Ngày nay, Marketing đã và đang giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh, được xem là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Cùng với đó, những hình thức  Marketing ngày càng đa dạng hơn với sự xuất hiện của nhiều thuật ngữ Marketing mới. Dưới đây là một số Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tìm hiểu thuật ngữ Marketing? Một số thuật ngữ thông dụng trong Marketing
Hình thức Marketing ngày càng đa dạng với sự xuất hiện của nhiều thuật ngữ mới
  • Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là:  Xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm trực tuyến bằng tất cả các kênh kỹ thuật số hiện có.

Những thành phần chính của digital marketing là:

Internet marketing (Tiếp thị qua internet): Web, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị qua công cụ tìm kiếm bao gồm cả SEO và quảng cáo PPC = Pay per Click)

Các kênh tiếp thị số không dùng internet: Tivi, đài, SMS, biển bảng sử dụng kỹ thuật số (bao gồm cả trong nhà và ngoài trời)

  • Facebook Marketing : Là tất cả các hoạt động liên quan tới việc xúc tiến, quảng bá sản phầm dịch vụ đến khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội Facebook.
  • Afiliatee Marketing là hình thức tiếp thị qua đại lý, là hình thức một website lien kết với những website khác để bán sản phẩm, dịch vụ. Những website đại lý sẽ được hưởng phần trăm dựa trên doanh số bán được hay số khách hang chuyển tới cho website gốc.
  • Online Marketing :là hình thức marketing dựa trên các công cụ của internet. Online Marketing bao gồm nhiều công cụ/hình thức như: Display Advertising, SEM – Search Engine Marketing, Email Marketing, Social Marketing…Facebook ads – facebook advertising: Quảng cáo trên facebook và sử dụng những dịch vụ mà facebook cung cấp.Hybrid Pricing Model: Là một mô hình tính giá trong Online Marketing kết hợp giữa CPC và CPA (hoặc đôi khi kết hợp giữa CPC, CPA, CPM).

Trên đây là thông tin về thuật ngữ Marketing cũng như một số thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong hoạt động Marketing. Bài viết hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Facebook Comments
Rate this post