7 Tháng Mười, 2024

Marketing Mix là gì? Vai trò quan trọng của Marketing Mix

Marketing Mix đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn Marketing Mix là gì qua bài viết sau đây nhé.

Mục Lục

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix còn được gọi là Marketing hỗn hợp được dùng để chỉ các công cụ tiếp thị doanh nghiệp góp phần đạt được mục tiêu tiếp thị đã đặt ra trên thị trường. Mô hình Marketing Mix được phân loại như sau: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) phổ biến trong Marketing hàng hóa. Hiện nay, mô hình đã được phát triển thành marketing 7Ps để đáp ứng được những yêu cầu phức tạp và cải tiến của marketing hiện đại.

Bạn có biết Marketing Mix là gì?Bạn có biết Marketing Mix là gì?

Theo đó mô hình 7Ps đã bổ sung thêm 3 yếu tố khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Điều này góp phần tăng sức mạnh cho hoạt động Marketing khi sản phẩm đã không còn là những sản phẩm hữu hình cụ thể mà có thể là các dịch vụ vô hình.

Tham khảo ngay: Pitching là gì để nắm rõ hơn về khái niệm đặc biệt quan trọng này nhé.

2. Promotion in marketing mix là gì?

Promotion là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với Marketing Mix bởi điều này giúp xúc tiến nhận diện thương hiệu và bán hàng hiệu quả hơn. Việc định vị mạng trong chiến lược Marketing Mix hoàn toàn do yếu tố này quyết định.

Promotion là danh từ tiếng Anh mang ý nghĩa đẩy mạnh tiêu thụ, xúc tiến, quảng cáo. Marketing mix promotion có thể hiểu đơn giản là quảng bá gồm toàn bộ những công cụ quảng cáo, PR hay chiến dịch khuyến mãi của một hàng hóa, dịch vụ cụ thể. Thông thường, các promoter thông qua 2 cách sau để thực hiện chiến lược này gồm:

Above the line

Thực hiện các hoạt động xây dựng hình ảnh thương hiệu với mục đích tạo nền tảng uy tín vững vàng, dài hạn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Radio, TV, Print & Outdoor quảng cáo. Những hoạt động này thường do một brand team đảm nhận.

Below the line

Hoạt động này giúp các đối tượng bán lẻ, tiêu dùng ngắn hạn đến gần hơn với sản phẩm, dịch vụ. Một số gợi ý có thể áp dụng như phát hàng mẫu, marketing trực tiếp, tổ chức sự kiện, event, khuyến mãi,…

3. Vai trò của Marketing Mix

Marketing Mix đóng vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Yếu tố này như cầu nối gắn kết người mua và người bán và đồng thời giúp các doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu thực tế của người mua để đáp ứng yêu cầu của họ một cách tối đa. Theo đó, những chương trình hoạch định tiếp thị được phát triển một cách thích hợp nhất tạo hiệu ứng tích cực với người tiêu dùng.

Marketing Mix đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp và xã hội?Marketing Mix đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp và xã hội?

Marketing Mix với doanh nghiệp

Marketing Mix giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và nắm rõ được nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ đó thương hiệu có thể sáng tạo nhiều mặt hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, Marketing Mix còn đem lại lợi ích vượt trội hơn cả mong đợi của khách hàng.

Yếu tố này tạo điều kiện để thông tin được cung cấp qua hai chiều: từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng và từ khách hàng đến doanh nghiệp. Trên cơ sở thu thập thông tin về thị trường, doanh nghiệp cần tổ chức nhiều hoạt động để các sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng hơn, góp phần tạo uy tín cho công ty.

Marketing Mix với xã hội

Marketing Mix thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Nhờ đó, các thông tin về sản phẩm, quảng cáo truyền thông phản ánh đầy đủ bản chất về chất lượng sản phẩm. Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, marketing lại càng thể hiện tầm quan trọng của mình giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn các sản phẩm, dịch vụ ở nước ngoài một cách nhanh chóng.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất về chủ đề “Marketing Mix là gì? Vai trò quan trọng của Marketing Mix” đang được rất nhiều bạn đọc đặc biệt quan tâm. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn nắm rõ khái niệm và vai trò nổi bật của yếu tố này.

Facebook Comments
5/5 - (1 bình chọn)