Above the line là gì? Ứng dụng ATL trong marketing hiệu quả
Với những người làm Digital marketing thì phải nắm được những hoạt động liên quan nhau trong nền tảng marketing. Nếu như bị thiếu hụt đi những kiến thức căn bản, không hiểu bản chất vấn thì đó chính là yếu tố khiến cho bạn khó có thể tiến xa hơn trong công việc chuyên môn. Trước tiên bạn phải nắm được khái niệm Above the line marketing là gì và cách thức áp dụng trong hoạt động marketing tổng thể như thế nào?
Mục Lục
Khái niệm Above the line marketing là gì?
Khái niệm Above the line marketing (ALT)là một loại hình Marketing có độ phủ rộng, với đối tượng là số đông khách hàng, đồng thời nhắm vào mục đích xây dựng hệ thống nhận diện, xây dựng hình ảnh của thương hiệu cũng như gia tăng độ nhận biết.
Loại hình Above the line marketing hiện nay được áp dụng rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng có độ phủ rộng bao gồm: quảng cáo ngoài trời OOH, TV, Radio, Print Ads, … Đây đều là những kênh truyền thông tiếp cận được số đông người tiêu dùng cùng lúc.
ATL thường hoạt động chính xoay quanh: PR; Media và Sponsorship (tài trợ) … với những hoạt động nhằm xây dựng, đồng thời tạo dựng hình ảnh thương hiệu vào khách hàng. Bên cạnh đó, chúng sẽ được Brand team đảm nhận về mặt chiến lược và kế hoạch.
Thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng chiến lược Above the line marketing với ngân sách lớn, trung bình khoảng 70% tổng chi phí của hoạt động marketing tổng thể.
>>Xem thêm: Khái niệm Marketing là gì? Ảnh hưởng của Marketing với doanh nghiệp
So sánh Above the line và Below the line
Cả 2 mảng truyền thông trên đều đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Chúng có nhiều đặc điểm khác nhau bạn cần phân biệt:
Về khái niệm
Nếu như Above the line là hình thức truyền thông mở rộng thì Below the line (BTL) là loại hình quảng cáo Marketing hướng đến nhóm đối tượng mục tiêu, trong một phạm vi hẹp. Mục đích của hình thức quảng cáo này đó chính là tạo ra được một nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu. Khách hàng sẽ lấy lại được cảm hứng tiêu dùng, mua sắm, và thúc đẩy bán sản phẩm của doanh nghiệp nhờ vào hình thức BLT.
Hiện nay, hình thức quảng cáo Below the line áp dụng nhằm phát triển thị trường bán lẻ, tiêu dùng trong thời gian ngắn hạn nhằm đem lại kết quả tốt nhất…Mục đích chính của BLT đó chính là bán càng được nhiều hàng càng tốt/ đó là bán được càng nhiều hàng càng tốt.
Truyền tải thông điệp
- ATL sử dụng biện pháp mass media như: Radio, tivi, hình ảnh quảng cáo, digital marketing…để truyền tải trực tiếp thông điệp của sản phẩm tới người tiêu dùng.
- BTL truyền tải thông điệp một cách gián tiếp bằng các điểm bán hàng, siêu thị, nhân viên sale, hội chợ….
Mức độ phủ thị trường
Mức độ phủ của ATL trong phạm vi rộng hơn bởi mục đích của phương pháp này là tiếp cận được nhiều người biết đến thương hiệu doanh nghiệp. Trong khi đó thi BTL hoạt động chủ yếu để làm tăng doanh số bán hàng.
Hoạt động
Tại Việt Nam hiện nay, đa số các doanh nghiệp chi ngân sách vào ATL chiếm tới 70% chiến dịch Marketing. Điều đó có thể thấy được họ đang chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh cũng như tạo độ phủ cho thương hiệu.
Theo dự báo của các chuyên gia thì hoạt động Marketing trong tương lai sẽ không còn xuất hiện ranh giới giữa 2 loại hình quảng cáo ATL và BTL nữa. Thay vào đó là sự kết hợp, bổ trợ lẫn nhau để doanh nghiệp có thể tạo ra một chiến lược Marketing mang lại hiệu quả tốt nhất.
Above the line marketing giúp định hướng khách hàng hướng đến sản phẩm dễ dàng hơn, là cách tiếp cận thương hiệu và nhắm đến sản phẩm cần. Bước quan trọng lúc này đó là sử dụng BTL giúp khách hàng được trải nghiệm thực tế sản phẩm hơn bao gồm: cầm, nắm, nếm, ngửi…
Đo hiệu quả
Mức độ hiệu của của Above the line marketing khó khăn hơn nhiều bởi bạn sẽ không thể kiểm soát lượng người tiếp cận được chiến dịch Marketing của bạn. Từ đó kéo theo cách tính chi phí để cho ra một chuyển đổi cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với hình thức BTL.
Trong khi đó thì BLT bạn dễ dàng kiểm soát được doanh số bán hàng, tặng sản phẩm dùng thử hay chiến dịch sale…
>> Xem thêm: Product Marketing là gì? Công việc của Product Marketing hiện nay
Above the line marketing được ứng dụng như thế nào?
Với những thông tin ở trên cho bạn thấy rõ được khái niệm above the line marketing là gì. Tuy nhiên thì không phải ai cũng biết, trong doanh nghiệp ALT được áp dụng như thế nào đối với hoạt động marketing tổng thể?
Nếu bạn thường xuyên theo dõi trên tivi mục quảng cáo thì những hoạt động Above the line marketing xuất hiện hàng ngày. Thường thì những quảng cáo này được phát sóng rộng rãi ở nhiều kênh, nhiều khung giờ với cùng một thông điệp để dễ dàng tiếp cận tới hàng triệu người xem một lúc.
Có thể nói, Above the line (ATL) marketing là chiến lược quảng cáo thương hiệu vô cùng quan trọng mà các doanh nghiệp hiện nay áp dụng mang đến hiệu quả cao hơn. Đồng thời giúp nâng tầm thương hiệu, nhắm đến đưa thương hiệu vào tâm trí khách hàng.
Để mang đến hiệu quả chiến lược Marketing thì nhiều doanh nghiệp đã kết hợp giữa hai hình thức Above the line marketing và Below the line marketing. Trong đó, ATL như một lời hứa hẹn với khách hàng thì BTL chính là sự tác động một phần trong chiến lược thực hiện lời hứa đó. Còn nếu như ATL chỉ giúp người tiêu dùng nhìn thấy, quan sát và nghe về sản phẩm thì BTL đi sâu hơn trong hoạt động marketing trải nghiệm sản phẩm như: dùng thử, nếm, ngửi, … để giúp cho chiến dịch marketing đa dạng, nhiều màu sắc và trọn vẹn hơn.
Cả hai hoạt động ATL và BTL nhằm tạo ra sự cộng hưởng tốt nhất. Họ vừa đưa được thương hiệu mạnh tác động đến tâm trí đồng thời thương hiệu ấy phải sống tốt trên thị trường.
Vừa qua chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về above the line marketing với cách hoạt động của nó với thực tiễn làm marketing. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ mang đến thông tin bổ ích, chúc các bạn thành công!
Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp