T2. Th11 18th, 2019

Kickstarter là gì? Cách thức hoạt động của Kickstarter như thế nào?

6 min read
Kickstarter là gì? Cách thức hoạt động của Kickstarter như thế nào?

Kickstarter là khái niệm khá mới mẻ trong kinh doanh. Tuy nhiên, sự thành công vang dội và nhanh chóng của Kickstarter đã đem lại một làn gió mới trong startup. Vậy Kickstarter là gì và cách thức hoạt động của nó như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Kickstarter là gì? Tìm hiểu về Kickstarter

Kickstarter là nền tảng crowdfunding , cho phép những nhà kinh doanh có khả năng phát triển sản phẩm trình bày dự án của mình, nhằm gọi vốn từ người dùng trên Kickstarter ở phạm vi toàn cầu.

Kickstarter được hiểu là một công ty huy động vốn đại chúng, cho phép nhà phát triển, kinh doanh, sáng tạo có khả năng đem dự án của mình ra huy động vốn từ những người tiêu dùng thông thường trên mạng internet. Hình thức này khác rất nhiều so với mô hình huy động vốn cổ điển, như phải lập dự án, luận chứng kinh tế… để thuyết phục các nhà đầu tư.

Mô hình của Kickstarter giới thiệu trực tiếp các dự án đầu tư đến với người tiêu dùng  và huy động vốn trực tiếp từ những “khách hàng tương lai” của dự án này. Những dự án trên Kickstarter được phân loại thành nhiều ngành, bao gồm từ phim ảnh, thiết kế nghệ thuật, sản phẩm tiêu dùng cho đến dự án phần mềm game.

Kickstarter là gì? Cách thức hoạt động của Kickstarter như thế nào?Kickstarter là gì và Cách thức hoạt động của Kickstarter như thế nào?

Tính đến năm 2015, Kickstarter đã là cầu nối khởi nghiệp danh tiếng, kêu gọi hơn 2 tỷ USD cho hơn 57.092 dự án. Việc gọi vốn đại chúng trên Kickstarter không còn xa lạ với với cộng đồng khởi nghiệp trên thế giới, song tại Việt Nam, mô hình crowd funding và platform này còn rất xa lạ. Chính vì thế, không ít người Việt đã bỏ lỡ cơ hội đáng giá trong quá trình khởi nghiệp.

2. Tìm hiểu cách thức hoạt động của dự án Kickstarter

Bên cạnh khái niệm Kickstarter là gì thì cách thứ hoạt động của những dự án này cũng là vấn đề nhiều người quan tâm.

Khi một dự án được đưa lên Kickstarter để kêu gọi vốn, dự án bắt buộc phải xác định mức vốn đầu tư cần có và thời gian thực hiện chiến dịch gọi vốn cho dự án. Khoảng thời gian từ khi bắt đầu đến kết thúc dự án (khoảng 30 – 40 ngày), số tiền nhận được phải bằng hoặc lớn hơn mức vốn đặt ra ban đầu.

Để có thể nhận được tiền đầu tư trên Kickstarter, người gọi vốn sẽ có những ý tưởng để thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư cộng đồng, bằng cách trình bày ý tưởng qua đoạn văn bản hoặc video ngắn thật chỉn chu để thuyết phục nhà đầu tư và tận dụng tối đa mạng xã hội để thu hút cộng đồng.

Theo đó, chủ dự án sẽ phải đặt ra nhiều gói phần thưởng và ưu đãi khác nhau, tương ứng với số vốn của nhà đầu tư.

Kickstarter là gì? Cách thức hoạt động của Kickstarter như thế nào?
Chủ dự án cần có ý tưởng độc đáo và hiệu quả để thu hút các nhà đầu tư

*** Xem thêm:  Growth Hacking là gì? Những điều cần biết về Growth Hacking cho Startup

Trong suốt thời gian kêu gọi vốn, chủ dự án có thể nhận ý kiến phản hồi của cộng đồng, thay đổi chi tiết dự án và các phần thưởng cho nhà đầu tư. Ngược lại, nhà đầu tư cũng có thể tăng mức vốn để nhận ưu đãi nhiều hơn và tham gia trực tiếp vào việc phát triển dự án.

Khi dự án thành công, Kickstarter thu 5% trên tổng số tiền huy động được, số tiền còn lại sẽ được chuyển cho chủ dự án. Nếu dự án không thành công, tiền ủng hộ sẽ được hoàn trả cho chủ đầu từ.

3. Cơ hội nào cho startup Việt trên Kickstarter

Thực tế, đã có nhiều người trên thế giới thành công trên Kickstarter, ngay cả khi họ đã thất bại trong lần đầu tiên. Đây là điều mà người Việt phải suy ngẫm và học hỏi để giành được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng và gọi vốn thành công. Tuy nhiên, mô hình gọi vốn cộng đồng không phổ biến tại Việt Nam. Song hiện nay, cũng đã có nhiều người Việt đã quan tâm và thành công với platform này. Cụ thể là trường hợp của Code4Startup, HidrateMe, Jelly Galaxy đã tạo được sự chú ý và thành công trên Kickstarter. Đây là lý do mà mô hình crowdfunding được kỳ vọng sẽ phổ biến hơn tại Việt Nam, để nhiều người Việt nắm bắt cơ hội khởi nghiệp khi gọi vốn truyền thống quá khó khăn.

Tuy nhiên, người Việt cũng gặp một số rào cản trên Kickstarter như cách phân phối sản phẩm do không gian địa lý xa xôi khi phải phân phối hàng đi toàn cầu nếu chủ dự án gọi vốn thành công. Thêm vào đó, rào cản chi phí vận chuyển và các thủ tục hải quan sẽ gây khó khăn cho startup Việt.

Trên đây là một số thông tin về Kickstarter. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích, giúp bạn tìm hiểu khái niệm Kickstarter là gì cũng như cách thức hoạt động của mô hình này.

Facebook Comments