Thuật ngữ Gen Z là gì? Đặc điểm của thế hệ Gen Z
Ngày nay, Gen Z là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trên báo chí, mạng xã hội. Vậy có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi rằng thuật ngữ Gen Z là gì? Thế hệ Gen Z có gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!
Mục Lục
Thuật ngữ Gen Z là gì?
Gen Z hay còn được gọi là thế hệ Z (Generation Z) hoặc Hậu Millennials (Post Millennials), là thuật ngữ ám chỉ những người sinh vào cuối những năm 1990 đến cuối những năm 2010. Theo nhiều nhà nghiên cứu và marketer, Thế hệ Z bao gồm những người sinh sau năm 1996. Đây là thế hệ tiếp nối của Gen Y (Millennials). Đến nay, những thành viên lớn tuổi nhất của thế hệ này hiện mới tốt nghiệp trung học và ở độ tuổi đại học. Điều này khiến Gen Z được xem là những mầm non của thế giới sau này.
Tìm hiểu thêm: KOL là gì trong marketing?
Gen Z được sinh ra trong thời kỳ phát triển của internet và phương tiện truyền thông xã hội. Điều này khiến Gen Z có nhiều điểm tương đồng so với Gen Y khi cả 2 thế hệ đều tiếp cận sớm với công nghệ. Cuối những năm 1990 được xem là khoảng thời gian bùng nổ của Internet khi khái niệm trình duyệt web, website, email, voice chat bắt đầu lan rộng khắp toàn cầu. Không lâu sau đó là sự phát triển của những công nghệ ứng dụng trên Internet như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, lưu trữ đám mây…
Đặc điểm của Gen Z (thế hệ Z)
Gen Z thành thục và phụ thuộc vào công nghệ
Một trong những đặc điểm nổi trội của Thế hệ Z chính là khả năng sử dụng công nghệ thuần thục. Trong khi thế hệ Y được coi là “những người tiên phong về kỹ thuật số”, những người chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ và truyền thông xã hội, Thế hệ Z được sinh ra trong một thế giới của sự đổi mới công nghệ đỉnh cao – nơi thông tin có thể truy cập ngay lập tức và mạng xã hội ngày càng phổ biến.
Những tiến bộ công nghệ này đã có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với Thế hệ Z. Về mặt tích cực, lượng thông tin dồi dào nằm trong tầm tay cho phép Thế hệ Z mở rộng kiến thức và chủ động trong việc học. Về mặt tiêu cực, Gen Z trở nên quá phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ và mất dần khả năng thực hiện các phương pháp thu thập thông tin truyền thống như đọc sách, khảo sát, giao tiếp. Ngoài ra việc sử dụng thiết bị công nghệ nhiều có thể gây ra cảm giác bị cô lập và dẫn đến các kỹ năng xã hội kém phát triển. Ngoài ra, công nghệ đang thay đổi nền kinh tế khiến những Z-er có thu nhập thấp dễ bị tổn thương khi họ tham gia lực lượng lao động.
Gen Z có xu hướng tự chủ nhưng dễ bị cô lập
Thế hệ Z có niềm khát khao mạnh mẽ về khả năng độc lập, tự chủ bản thân, tự chủ tài chính. Nhiều Z-er bắt tay vào công việc part-time ngay từ những ngày đầu học đại học để có khả năng trang trải cho cuộc sống. Một số khác chấp nhận rủi ro để khởi nghiệp, tham gia vào công việc kinh doanh ngay từ rất sớm. Một số khác không may đầu tư vào những dự án lừa đảo.
Xem thêm: CEO ngân hàng là gì?
Những thách thức về sức khỏe tinh thần đang được xem là một trong những vấn đề nghiêm trọng của của Thế hệ Z. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Gen Z là “thế hệ cô độc nhất”, vì việc dành thời gian quá nhiều trên Internet có thể thúc đẩy cảm giác cô lập và trầm cảm. Thời gian sử dụng điện thoại thông minh hoặc xem Netflix nhiều hơn đồng nghĩa với việc dành ít thời gian hơn để vun đắp các mối quan hệ có ý nghĩa. Ngoài ra, nhiều người trẻ tuổi rơi vào những cạm bẫy “so sánh, hơn thua, tuyệt vọng, khủng hoảng…” do những người làm truyền thông dẫn dắt tạo ra.
Gen Z có ý chí cạnh tranh quyết liệt
Thế hệ Z có ý chí cạnh tranh, đấu tranh vô cùng mạnh mẽ và quyết liệt. Khi gặp vấn đề, các Z-er đều có xu hướng muốn tìm ra câu trả lời ngay lập tức. Ngoài ra, Z-er khát khao trở thành người giỏi nhất trong cộng đồng và mong có được sự công nhận của những người xung quanh.
Trên đây là những thông tin về thuật ngữ thế hệ Gen Z, hy vọng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích tới bạn đọc.