25 Tháng Tư, 2024

Digital Marketing bao gồm những gì?

11 min read
digital-marketing-bao-gom-nhung-gi

digital-marketing-bao-gom-nhung-gi

Digital Marketing hiện nay có vai trò rất quan trọng trong phát triển doanh nghiệp, muốn làm được bạn phải hiểu Digital Marketing bao gồm những gì? Và nắm rõ những kiến thức liên quan tới nghề.

Mục Lục

Vai trò của digital marketing

  • Digital Marketing giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Digital Marketing tăng được hiệu quả tương tác giữa các kênh truyền thông quảng cáo
  • Tiết kiệm chi phí mặt bằng
  • Nhận biết được thương hiệu dễ dàng hơn qua hình ảnh, banner, slogan, logo.
  • Digital Marketing giải đáp nhanh chóng những thắc mắc cũng như khiếu nại của khách hàng.
  • Lựa chọn hấp dẫn cho những bạn trẻ muốn thử sức mình với công việc mới

Những kỹ năng làm Digital Marketing

Người làm Digital Marketing cần có các kỹ năng dưới đây để áp dụng triển khai dự án của mình.

  • Kỹ năng sáng tạo: bạn nên học hỏi luyện cho bản thân tư duy sáng tạo để làm Digital Marketing chuyên nghiệp. Kỹ năng sáng tạo sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ mang đến hiệu quả công việc.
  • Kỹ năng lập kế hoạch: Đây là kỹ năng cần thiết cho người làm Digital Marketing. Có kế hoạch thì công việc của bạn cũng sẽ được kiểm soát, không bị ảnh hưởng từ những yếu tố khác bên ngoài.
  • Kỹ năng viết bài: Kỹ năng viết bài không chỉ phục vụ công việc bán hàng, công việc kinh doanh mà còn để truyền đạt thông tin nhanh, hiệu quả nhất. Bạn cần rèn luyện kỹ năng này.
  • Kỹ năng về công nghệ: bạn cần liên tục cập nhật các thông tin, sự phát triển của bản thân vì công nghệ luôn không ngừng đổi mới.

Các công cụ hỗ trợ khi làm digital marketing:

  • Email marketing
  • Online advertising
  • SEM – Search engine marketing
  • SEO – Search Engine Optimization
  • Social media
  • Online PR
  • Mobile marketing

Ưu điểm của Digital Marketing

  • Digital Marketing mang tính tương tác cao, tạo được phản ứng nhanh
  • Digital Marketing không giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet, có thể bao quát hơn vì nó bao gồm rất rộng nhiều kỹ thuật tiếp thị.
  • Digital Marketing tiết kiệm được chi phí, cũng như thời gian di chuyển và xử lý được những hành vi phản ứng của khách hàng qua internet.
  • Tiếp thị Trực tuyến: nhận biết ngay hành động khi tương tác để có thể thực hiện được thì đòi hỏi kết nối internet
  • Có thể tác động đến khách hàng theo nhiều phương thức khác nhau như website, mobile, email, SMS, social media
  • Nhà quản lý sẽ có được những thông tin chính xác về số lượng những người đã xem trang web theo thời gian thực.Sẽ cho bạn biết về:
     • Số lượng người truy cập website của bạn
    • Nguồn lưu lượng truy cập từ các tiện ích khác nhau
    • Tỷ lệ thoát trang web
    • Giới tính, tuổi tác và sở thích của người truy cập
    • Người dùng dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn
    • Lưu lượng đã thay đổi theo thời gian
  • Digital Marketing ác định rõ ràng từng phân khúc khách hàng có những đặc điểm nổi bật riêng và khác nhau so sánh và hình dung dễ hơn marketing truyền thống.
  • Tạo mối quan hệ tốt hơn cho thương hiệu cùng các chiến lược tiếp thị
  • Digital Marketing sẽ giúp các chiến dịch nhắm trúng và tiếp cận đối tượng hiệu quả như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, địa chỉ vùng miền và rất nhiều lựa chọn khác để xác định tệp khách hàng tối đa.
  • Digital Marketing cho phép bạn xây dựng liên kết với khách hàng hiện có có thể tiếp cận với họ bất cứ lúc nào.

Digital Marketing bao gồm những hình thức nào?

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

SEO được xem là hình thức Digital Marketing phổ biến, người dùng sẽ thực hiện tìm kiếm trên các công cụ trực tuyến. Khi đó doanh nghiệp sẽ thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đặt nội dung giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

digital-marketing-bao-gom-nhung-gi
SEO được xem là hình thức Digital Marketing phổ biến

Hình thức SEO là một chiến dịch marketing với 3 yếu tố quan trọng:

  • Doanh nghiệp sẽ thực hiện đặt backlinks liên kết các website để quay lại trang web đã được tối ưu hóa tìm kiếm.
  • Viết content chuẩn SEO để mang lại những giá trị tiềm năng trong mỗi bài viết
  • Sử dụng thuật toán AI của Google.

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Content nội dung là yếu tố nhất định phải có trong Digital Marketing. Content marketing giúp cho việc tiếp thị thông tin nhằm thu hút khách hàng tốt hơn. Content mà doanh nghiệp cần hướng tới khi sử dụng nhằm mục tiêu:

  • Tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp
  • Kêu gọi mọi người tham gia cộng đồng trực tuyến.
  • Mở rộng cơ sở khách hàng
  • Nhận thức thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp
  • Thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng
  • Bố cục dễ nhìn tập trung vào yếu tố, hấp dẫn, ngắn gọn, thu hút đem lại nhiều lợi ích SEO

SEM (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

SEM tên đầy đủ là Search Engine Marketing. SEM tìm kiếm lượng truy cập có quy mô rộng hơn khác với SEO.

Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội)

Social Media Marketing được các doanh nghiệp chú trọng đẩy mạnh đầu tư vì hiện nay các trang mạng xã hội“lên ngôi” như facebook, twitter, instagram,… Thì hình thức Social Media Marketing Digital Marketing này sẽ giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Social Media Marketing tạo ra sự tương tác lớn giữa người mua và người bán truyền thông càng hiệu quả và được nhiều người biết đến hơn.

Social Media Marketing là công cụ sử dụng nền tảng các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến như Facebook, Tiktok, Zalo, Linkedin SMM là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

CRM truyền thống và Social CRM

Đây là một trong những công cụ phổ biến nhất hiện nay là mô hình marketing trên internet. Với hình thức này các nhà quảng cáo phải trả phí khi có người nhấp vào link đó có thể đặt giá thầu cho vị trí đặt quảng cáo. Bạn có thể hiểu đơn giản là mua lượt truy cập trang web.

Tiếp thị liên kết

Affiliate marketing là loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo qua các kênh quảng bá trực tuyến. Các kênh này bao gồm hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ blog, fanpage, group. CPA dựa theo hành động của người dùng là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu hiện nay.

Email Marketing (Tiếp thị qua email)

Đây được xem là hình thức Digital Marketing khá hiệu quả. Tiếp thị qua email cho phép doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với một cá nhân nhưng cần đảm bảo nội dung bổ ích, thu hút, tránh biến thông tin của bạn gây phiền toái cho khách hàng.

digital-marketing-bao-gom-nhung-gi
Email Marketing là hình thức Digital Marketing khá hiệu quả

Một số vị trí phổ biến trong ngành Digital Marketing

  • SEO Manager: Với vị trí này, bạn sẽ làm một chuyên gia SEO sáng tạo nội dung nhắm đúng mục tiêu và insight khách hàng để cải thiện content của công ty trên các nền tảng digital.
  • Content Marketing Specialist: Bạn sẽ là nhà sáng tạo nôi dung lên kế hoạch để đảm bảo lượng traffic và thứ hạng Google của công ty. Bạn có thể kết hợp với SEO Manager lên kế hoạch cho những nội dung cần có là dạng video, blog chiến lược tăng lên đưa ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho content.
  • Social Media Manager: người quản lý social media sẽ lên lịch đăng, tạo các bài post trên social media để tạo nên một chiến lược digital marketing tổng thể.
  • Marketing Automation Coordinator: Đây là một công việc thiên về công nghệ sẽ được tiếp xúc với những phần mềm tốt nhất để đo lường và thống kê kết quả của chiến dịch marketing.
  • Digital Marketing Manager: Công việc của bạn sẽ liên quan đến phát triển chiến lược nội dung và toàn bộ chiến dịch marketing, điều hướng traffic tăng độ nhận diện thương hiệu để có được những khách hàng mới. Bạn cần phân tích các công việc marketing, tối ưu hóa chiến dịch digital marketing theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch.

Bí quyết sử dụng công cụ Digital Marketing hiệu quả

  • Các link liên quan trực tiếp đến sản phẩm dẫn khách hàng đến trang đích cần được rút gọn
  • Kêu gọi hành động là bước không thể bỏ qua tạo ra sự khác biệt thì khách hàng tiềm năng mới chọn
  • Tối ưu các từ khóa tìm kiếm thu hút người dùng bạn phải sử dụng công cụ SEO
  • Không nên viết in hoa tất cả các text trong quảng cáo vì nó sẽ có tác dụng ngược lại.
  • Thiết kế các format quảng cáo theo mẫu chung khi chạy quảng cáo trên Google để người dùng không bị loạn khi nhìn thấy
  • Không chèn thêm tên thương hiệu vào URL trừ khi có chứa keyword quảng cáo.
  • Không đạo nhái logo của người khác
  • Không viết tắt, trừ mục đích của việc viết tắt là thu hút khách hàng
  • Chiến dịch đơn giản dễ nhớ, tối ưu hóa được trên mobile
Facebook Comments
Rate this post