Cách học Digital Marketing cho người mới bắt đầu
Digital marketing Những năm gần đây càng ngày càng thể hiện sức hút của mình nhất là đối với những bạn trẻ. Tự học digital marketing là một chủ đề thú vị, vậy cách học Digital Marketing cho người mới bắt đầu như thế nào cho hiệu quả?.
Mục Lục
Cần học những gì?
Digital Marketing cho người mới bắt đầu từ đâu? rất khó để đưa ra câu trả lời phù hợp, tự học digital marketing là một chủ đề thú vị. Bởi, mỗi người có cách nhìn nhận, tư duy, xuất phát khác nhau. Tuy nhiên, tự học Digital marketing là cách tiếp thu kiến thức nhanh và tốt nhất.
Trước tiên, muốn học ngành Digital marketing bạn cần có mục tiêu học Digital Marketing để làm gì hay học để nó để biết thêm phục vụ nhu cầu công việc. Bạn có thể trao đổi với những người đi trước trong ngành hoặc tìm hiểu trên những trang web lớn, các blog chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm để trang bị thêm những kiến thức cho bản thân. Bạn có thể học kiến thức chuyên môn để phục vụ cho sự phát triển sau này hoặc có thể trực tiếp làm các dự án để làm và tích lũy kinh nghiệm hiểu biết của mình.
Bắt đầu học Digital Marketing từ đâu cho người mới bắt đầu?
Phân loại các nhóm kiến thức trong marketing
Bạn cần nhận biết và phân loại các nội dung tránh bị lan man trong khi tìm kiếm thông tin.
Có 3 nhóm kiến thức chính mà bạn nên hiểu rõ gồm:
- Kiến thức nền tảng (marketing foundations)
- Kiến thức về kỹ năng (marketing skills)
- Kiến thức về công cụ (marketing tools)
Kiến thức nền tảng marketing: là mảng nhỏ thuộc marketing, bạn muốn học digital marketing hiệu quả cần trang bị cho mình những kiến thức nền tảng về marketing.
Các kiến thức nền tảng này có thể kể đến bao gồm:
- Bản chất marketing
- Các hệ thống, dữ liệu của marketing
- Mô hình marketing 4P
- Lập kế hoạch tổng thể marketing
- Nghiên cứu và phân tích thị trường trong các hoạt động marketing
- Phân đoạn thị trường trong marketing
- Định vị khách hàng mục tiêu
Kỹ năng trong marketing
Kỹ năng marketing cần quá trình rèn luyện và trau dồi, vận dụng các kiến thức nền tảng của marketing vào thực tế cùng sự sáng tạo giúp doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề có thể coi là kỹ năng của người làm marketing.
- Kỹ năng sáng tạo: Bạn phải có tư duy sáng tạo để tìm ra cách tiếp cận khách hàng, dịch vụ tới khách hiệu quả nhất.
- Kỹ năng viết bài: Làm Marketing là phải luôn phải trau dồi kỹ năng này. Bạn cần biết viết nội dung để kéo khách hàng nên mới bắt đầu hãy bắt đầu học cách viết content.
- Kỹ năng lên kế hoạch: là kỹ năng cần thiết trong mọi ngành nghề Marketing
- Kỹ năng công nghệ: bạn vẫn nên biết để có thể chủ động trong việc tạo nội dung website.
Bạn cần chú ý đến việc rèn luyện kỹ năng tư duy từ đó nâng cao được các kỹ năng khác.
Công cụ marketing
Công cụ marketing là các phần mềm là một kỹ năng rất quan trọng được người làm marketing sử dụng để giải quyết công việc hiệu quả. Trong digital marketing, công cụ marketing rất quan trọng.
Nắm vững kiến thức cơ bản về Marketing Online cơ bản
- Nắm được các kiến thức cơ bản
- Các kênh marketing online thông dụng.
- Các thuật ngữ cơ bản về marketing online.
- Các thức SEO và quá trình, cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm
- Cách sử dụng các mạng xã hội, các hội nhóm, forum
- Viết các dạng nội dung cho từng nền tảng, tương tác xã hội, quảng cáo
- Thiết kế ảnh, video cơ bản.
- Các công cụ cần nắm được của marketing online như Công cụ nghiên cứu từ khóa, Các công cụ hỗ trợ gmail, Công cụ kiểm tra, phân tích, tối ưu các hoạt động trên website, Công cụ check thứ hạng tìm kiếm.
- Bắt tay với dự án của chính mình, bạn cần làm các công việc Digital Marketing như cần tham gia trực tiếp vào việc tìm hiểu và nghiên cứu sản phẩm. Nhận biết các ưu điểm, nhược điểm từ sản phẩm để có kiến thức cơ bản về marketing, marketing online.
- Xây dựng kênh bán hàng rất cần thiết cho công việc kinh doanh. Bạn nên xin vào làm tại dự án của doanh nghiệp sẽ tiến bộ nhanh hơn.