Marketing 4p là gì? Phân tích 4p trong marketing
Phân tích các yếu tố của marketing 4p giúp cho doanh nghiệp xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả đem lại những lợi ích lâu dài. Vậy marketing 4p là gì và bao gồm những yếu tố nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài tổng hợp sau.
Mục Lục
1. Marketing 4P là gì?
Trước đây thuật ngữ Marketing mix hay còn gọi là marketing hỗn hợp lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden bao gồm khá nhiều yếu tố như sản phẩm, kế hoạch marketing, phân phối, giá cả, thương hiệu, bao bì, quảng cáo, khuyến mãi, tính cá nhân hóa. Sau đó năm 1960, chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy đã nhóm chúng lại thành mô hình 4p trong marketing bao gồm: 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá).
Việc áp dụng lý thuyết 4p trong marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp tập hợp được các công cụ tiếp thị tập trung hướng đến tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
Marketing 4p là gì
2. Phân tích 4p trong marketing
2.1 Product (Sản phẩm)
Doanh nghiệp cần xác định được việc mình cần bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ gì để hướng tới đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Xác định xem sản phẩm của doanh nghiệp thuộc đối tượng hữu hình hay dịch vụ vô hình. Phân nhóm là loại hoàng thiết yếu tiện dụng (nước, đồ ăn, thuốc lá …), loại hàng mua sắm (quần áo, giày dép, thiết bị nội thất …), loại hàng đặc biệt (bộ sưu tập xe, đồ cổ, …), loại mặt hàng thụ động (bảo hiểm, thiết bị chữa cháy, …)
Việc xác định rõ sẵn phẩm ngay từ ban đầu rất quan trọng sẽ giúp doanh nghiệp trong việc xác định giá bán, xây dựng kế hoạch quảng cáo, tiếp thị, xác định đối tượng mục tiêu hướng đến. Từ đó thuyết phục được khách hàng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của mình. Bạn cũng cần tạo nên sự khác biệt của sản phẩm để khách hàng dễ dàng so sánh mặt hàng của bạn với mặt hàng của đối thủ cạnh tranh cả về chất lượng và hình thức.
Mô hình 4p trong marketing
➤ Xem thêm: Tìm hiểu 7p trong marketing là gì, gồm những yếu tố gì?
2.2 Price (Giá cả)
Đây là chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Mức giá của doanh nghiệp đưa ra là thấp, có thể bị đánh giá chất lượng kém. Mức giá quá cao thì khách hàng mục tiêu lại không sẵn sàng chi trả, sẽ tìm kiếm sang mặt hàng tương tự có giá thấp hơn. Do đó bạn cần phải xem xét thật kỹ đến các yếu tố: Chi phí của sản phẩm (gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi), giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, số tiền khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm của bạn.
Từ đó đưa ra một mức giá hợp lý, việc định giá này trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nên lưu ý rằng khách hàng sẵn sàng chi trả một mức giá đắt hơn cho một sản phẩm chất lượng hơn. Do đó, bạn nên đặc biệt chú trọng vào việc đầu tư cho chất lượng để đảm bảo kế hoạch kinh doanh lâu dài.
Phân tích 4p trong marketing
2.3 Place (Phân phối)
Trả lời cho câu hỏi khách hàng sẽ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp tại đâu? Doanh nghiệp cần đến các kênh phân phối, bán sản phẩm trực tiếp, qua cửa hàng ảo online, hay hệ thống đại lý, … làm thế nào để sản phẩm tiếp cận và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhanh nhất. Từ đó xây dựng nên hệ thống phân phối phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mình.
2.4 Promotions (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng)
Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp khách hàng mục tiêu có thể nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, có ấn tượng tốt về chúng và họ tin tưởng, từ đó sẵn sàng đưa ra quyết định mua hoặc sử dụng dịch vụ. Bao gồm các hoạt động truyền thông quảng cáo truyền hình, báo chí, các website, hội chợ, triển lãm, hội thảo, in tờ rơi, bán hàng qua điện thoại, chăm sóc tư vấn tại nhà, …
Cần phải xây dựng thông điệp, ý nghĩa cụ thể rõ ràng và hình ảnh ấn tượng khiến khách hàng yêu mến sản phẩm và sản sàng chi tiền cho sản phẩm, dịch vụ đó.
Hy vọng rằng bài viết giúp cho các bạn hiểu hơn về việc xây dựng mô hình marketing 4p và áp dụng nó một cách hiệu quả.