7 Tháng Mười, 2024

Thuật ngữ SEO là gì? Các thuật ngữ SEO nhất định phải biết

Thuật ngữ SEO là các từ hoặc cụm từ dùng để mô tả các yếu tố, hành động, thuật toán liên quan đến lĩnh vực SEO website. Có nhiều các thuật ngữ SEO khác nhau nhưng trong bài viết này sẽ giải thích cho các bạn những thuật ngữ SEO cơ bản và thông dụng nhất trong SEO.

Mục Lục

Thuật ngữ SEO là gì?

Thuật ngữ SEO nghe thì có vẻ cao siêu quá, bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó là những cụm từ viết tắt để mô tả khái niệm, nội dung, thuật toán, hoặc cách thức làm việc seo. Việc bạn thuộc lòng những thuật ngữ SEO sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc SEO website của mình, nó giống như bạn học thuộc các biển báo giao thông vậy, khi ra đường gặp biển báo, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì. Tương tự thế, khi bạn lên mạng tìm một cách làm SEO mới nào đó mà bắt gặp những thuật ngữ này sẽ dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn đang tìm hiểu.

Thuật ngữ SEO là gì?
Thuật ngữ SEO là gì?

Tìm hiểu thêm: Thuật ngữ Yugioh

Danh sách thuật ngữ seo thông dụng

Rediret 301

Một cách để làm cho website chuyển hướng người truy cập đến một website khác, nếu bạn thay đổi địa chỉ trang web của trang và áp dụng redirect 301, URL cũ sẽ trỏ tới một trang web mới. Điều này đảm bảo rằng những người có liên kết hoặc đánh dấu trang tại địa chỉ cũ sẽ có thể tìm thấy nội dung họ muốn và cho phép các công cụ tìm kiếm tạo ra danh sách đúng phiên bản của website.

Error 404

Một trang lỗi xuất hiện nếu một khách truy cập nhấp vào một liên kết hoặc các liên kết  trong một URL không tồn tại. Nếu không có Page 404, khách truy cập sẽ truy cập vào trang lỗi mặc định của trình duyệt mà không cung cấp bất kỳ tùy chọn còn lại trên trang web và có thể dễ dàng dẫn đến bị mất khách truy cập và việc bán hàng, Page 404 tùy chỉnh phù hợp với phần còn lại của trang web, giải thích cách người truy cập đến đó và có thể liên kết với các sản phẩm phổ biến khác để khuyến khích họ tiếp tục mua sắm.

Thuật toán

Bất kỳ truy vấn tìm kiếm thông thường nào cũng sẽ trả về hàng ngàn, nếu không nói là hàng triệu các trang web có thông tin hữu ích. Thuật toán là các công thức mà các công cụ tìm kiếm sử dụng xác định những trang nào sẽ xuất hiện trong danh sách kết quả trả về, thuật toán tìm kiếm của Google hiện dựa trên hơn 200 phép so sánh để trả về các trang thích hợp nhất cho bất kỳ truy vấn nào. Mặc dù công thức chính xác của thuật toán vẫn là một bí mật nhưng chúng tôi biết rằng những phép so sánh này bao gồm các cụm từ được sử dụng trong tổ hợp dữ liệu tích hợp trong nội dung trên website chuẩn SEO của bạn.

Các thuật ngữ SEO cơ bản
Các thuật ngữ SEO cơ bản

Xem thêm: Thuật ngữ Gen Z là gì?

Thẻ Alt

Còn được gọi là alt text hoặc alt property, mô tả một hình ảnh trong trang web HTML của bạn. Trong khi các công cụ tìm kiếm biết làm thế nào để tạo ra rất nhiều điều mọi người muốn, chúng vẫn chưa tìm ra cách để đọc hình ảnh. Thẻ Alt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh chứa những gì và nên được thêm trang web bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là hình ảnh sản phẩm, một hình thức lý tưởng để mô tả đơn giản về bức ảnh.

Anchor text

Liên kết đến một trang web, đối với dân lập trình thì được biết đến như hyperlink a. Trên hầu hết các trang web, liên kết này thường có màu xanh đậm và gạch chân dưới nội dung. Anchor text giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang đích là gì và hiển thị những gì bạn sẽ thấy nếu bạn chuyển hướng đến.

Backlink

Còn được gọi là một liên kết gửi đến, liên kết từ trang web này sang trang khác. Liên kết từ các trang bên ngoài sẽ cải thiện SEO của bạn, miễn là những trang bên ngoài có thẩm quyền, có liên quan và đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn.

Black hat SEO

Được coi là bộ sưu tập các chiến lược bí mật, nhằm lôi kéo mang lại kết quả trong thời gian ngắn tuy nhiên nó cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm có nguy cơ cao bị xử phạt từ công cụ tìm kiếm nếu bị phát hiện.

Tỷ lệ truy cập

Phần trăm người dùng truy cập vào một trang web và sau đó thao tác trong một khoảng thời gian trên website và không tương tác bất kỳ trang nào khác.

Thuộc tính Canonical

Thường thì một trang web có một vài URL liệt kê cùng một bộ sản phẩm. Ví dụ: một URL có thể hiển thị các sản phẩm được sắp xếp từ giá cao xuống thấp, trong khi một URL khác sắp xếp chúng theo xếp hạng. Một thẻ rel = “canonical” cho Google biết rằng các trang này giống nhau và chỉ được lập danh sách trang được chỉ ra bởi thuật ngữ SEO này.

Chuyển đổi

Việc đạt được mục tiêu định lượng trên trang web đối với các trang web thương mại điện tử, bán hàng là hình thức chuyển đổi quan trọng nhất. Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập trang web hoàn thành mua hàng hoặc các thao tác giao dịch khác.

Tên miền – Domain

Địa chỉ chính của trang web của bạn (nghĩa là www….com). Tên miền và băng thông lưu trữ dữ liệu được chủ sở hữu trang web mua và phải được thường xuyên gia hạn.

Trên đây chỉ là một vài thuật ngữ SEO thông dụng, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc seo website. Hy vọng với những chia sẻ này đã giúp bạn hiểu rõ hon về thuật ngữ SEO.

Facebook Comments
Rate this post