30 Tháng Mười, 2024

Tìm hiểu B2B Marketing là gì? B2B Maketing phù hợp cho những đối tượng nào?

Thị trường Maketing đang biến động từng ngày, vậy nên để có một chiến lược quảng cáo hiệu quả thì không thể thiếu được B2B Maketing. Vậy B2B Maketing là gì cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Mục Lục

B2B Maketing là gì?

B2B là viết tắt của từ Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Khác biệt so với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Điều này thường giải thích lý do tại sao khi mua hàng, các doanh nghiệp thường chú trọng tới yếu tố logic trong khi đó người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc.

Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại
Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại

Xem thêm: automation marketing là gì

Khi marketing cho khách hàng là doanh nghiệp, các Marketer cần tập trung vào tính logic của sản phẩm bằng cách chú trọng hơn vào đặc điểm chức năng. Yếu tố cảm xúc trong quá trình ra quyết định thường không đóng vai trò quan trọng. Bạn cũng cần phải nắm rõ bộ phận thu mua gồm những ai và vai trò của họ ở đâu trong quá trình thu mua của doanh nghiệp.

Do nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn và khắt khe nên thông tin trong các tài liệu tiếp thị của bạn cần phải có chiều sâu, phân tích điểm mạnh, lợi ích đem lại hợp lý. Thông điệp marketing hiệu quả nhất sẽ xoáy sâu phân tích xem sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp có thể giúp khách hàng tiết kiệm bao nhiêu thời gian, tiền bạc và nguồn lực.

B2B Marketing là dành cho đối tượng nào?

B2B Marketing phù hợp với bất kỳ công ty nào chuyên bán sản phẩm của mình cho các công ty khác, bao gồm nhiều loại hình như:  hỗ trợ phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), giải pháp bảo mật, công cụ, linh kiện, đồ dùng văn phòng… và nhiều hơn thế nữa. Có rất nhiều công ty hiện nay hoạt động với cả hai hình thức là B2B và B2C.

Các chiến dịch B2B marketing sẽ nhắm vào bất kỳ phòng ban cũng như bất kỳ cá nhân nào có quyền ra quyết định hoặc có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Các đối tượng này có thể bao gồm rất nhiều chức danh và cấp bậc trong một công ty, từ các bên thu mua cho đến các giám đốc điều hành.

Các hình thức B2B Marketing

Các hình thức B2B Maketing
Các hình thức B2B Maketing

Bài viết liên quan: Proposal là gì

Dưới đây là một số hình thức và kênh B2B marketing phổ biến nhất:

Blog: Là trung tâm chính cho hầu hết mọi nhóm nội dung. Một phần blog được cập nhật thường xuyên sẽ có khả năng hiển thị tự nhiên và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Trang blog của bạn cũng có thể chứa nhiều định dạng nội dung khác nhau như là bài viết, các bảng thông tin, video, case study,v.v…

Công cụ tìm kiếm: Các best-practices về SEO luôn thay đổi thường xuyên theo thuật toán của Google, khiến cho hình thức này dễ trở nên rối rắm dù cho bất kỳ chiến lược B2B marketing nào cũng đến nó. Gần đây, xu hướng marketing B2B đã dần có bước chuyển khỏi các từ khóa và metadata, hướng nhiều hơn đến các tín hiệu chỉ ý định của người tìm kiếm.

Mạng xã hội: Bạn nên tìm đến sự cân bằng giữa lượng tương tác organic và có trả phí. Mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng ngay tại nơi ở của họ. Các khách hàng B2B ngày càng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu các nhà cung ứng có tiềm năng, giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.

Whitepaper/Ebooks: Bao gồm các content độc lập, các tài liệu chứa thông tin hữu ích mà người truy cập có thể tải xuống. Các content này có thể được kiểm soát (nghĩa là người dùng phải cung cấp thông tin liên hệ hoặc thực hiện một hành động nào đó để có thể truy cập) hoặc không cần kiểm soát. Đây là hình thức thường được sử dụng như một công cụ tạo lượng khách hàng tiềm năng cho B2B.

Email: Hình thức này vẫn còn công dụng riêng mặc cho tính hiệu quả đang suy giảm phần nào trong thời đại của bộ lọc thư rác và dồn dập các thư quảng cáo. Để giải quyết tình trạng “ngộp thở” vì thư quảng cáo, một số chuyên gia bán hàng và B2B marketing đã sử dụng LinkedIn InMail để tạo khách hàng tiềm năng.

Video: Loại content này có thể được áp dụng chung với một số thể loại như được nêu trên vì nó ngày càng quan trọng đối với các chiến lược B2B.

Qua những chia sẻ trong bài viết chắc hẳn các bạn đã có đáp án trả lời cho câu hỏi B2B Maketing là gì và cập nhật được những xu hướng B2B Maketing mới nhất rồi phải không nào? Hi vọng các bạn sẽ hài lòng với đáp án cho câu hỏi B2B Maketing là gì và mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc kinh doanh cũng như tiếp thị kinh doanh điện tử sản phẩm cho doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.

Facebook Comments
Rate this post